gwapong-gwapo. swabeng-swabe. panay tingin sa salamin. head turner sa skul. yan ang ilang katangian ng mga feeling gwapo.  yung tipong pinag-uusapan sa paaralan. kung may mga search laging kasali sa listahan. bagay na lahat ng babae pinagkakaguluhan.

“WAHHHHHH ang GWAPO MO TALAGA”

hindi ko sinasabi na ako yan. hindi ko rin sinasabi na nasa akin lahat ng mga katangian na nasabi ko sa itaas. hindi naman ako gwapo. hindi rin naman ko gaanong kilala. hindi rin naman ako sumasali sa mga search-search na yan. LOW PROFILE lang ako.

pero hindi ko alam kung bakit may mga tao sa skul na kahit papano tumintingin sa akin pag ako na ang dumadaan sa pathway. hindi ko alam? may mga taong tumitingin sa akin kung mag-isa lang ako sa kantin. hindi ko rin alam? isa lang ang alam ko LOW PROFILE ako. isang hamak na transferee na walang ibang alam kundi ang pumasok sa skul.

kinakabahan pag may exam.

natatakot pag may quiz.

nagdadala ng libro kung kailangan.

sinusuot ang puting polo at kocky pants sabay ang ID.

simple lang naman akong tao. wala masyadong ka-ek-e-kan sa katawan. natural na natural sa akin. irregular student na iba’t ibang kurso ang kaklase. yun lang naman ang buhay ko mula lunes hanggang biyernes. sa skul na maliit. sa skul na maraming tao. sa skul na masikip.

pero bakit sa tuwing dumadaan ako —- napapalingon silang lahat sabay sabi ng

“ANG KYUT NG BAG NIYA —– CHINCHAN!”

1_264227860l