PSSST! PSSSSTT!

hindi natin mapagkakaila na lahat ng tao bukang bibig ang pelikulang T2 ng award winning aktres na si Maricel Soriano.  sa mga teasers pa lang na pinapalabas sa mga advertisements, talagang mamamangha ka sa taglay na ganda ng pelikula.  kaya nga teasers diba!? kasi yun, yung pinakamagandang parte ng pelikula, kahit hindi naman. pero ganyan tayong mga pinoy madaling mabola.

ayokong maging bastos at napakamapanuring manonood. pero iisa lang ang masasabi ko sa T2 “hindi maganda”.

excited kaming lahat na manood ng nasabing pelikula. pagkatapos ng trabaho. nag-usap-usap kami na manood ng T2, dahil na rin sa akalang maganda ito edi go narin ako at nanood narin ako kasi makahorror din naman ang type ng movies ko. gaya ng sabi ng golden rule “ang pagsisi ay laging nasa huli”. marami akong hindi inaasahan sa pelikula. hindi ko inaasahan na ganun pala ang pagkagawa ng T2.

SETTINGS: sinong mag-aakala na ang mundo pala ng mga engkanto eh para rin palang new york city o mas maganda pa. pero ang tanging makakagiba ng naturang mundo ay ASIN. ano daw yun?! T2 ang pangalan ng tenement kung saan kukunin ang batang si angeline. isang lumang building na parang apartment sa sobrang daming kwarto.

GRAPHICS: sa tuwing lumalabas na ang parte ng pelikulang ginagamitan na ng grapiks. hindi ko talaga makaya ang hind masabi ang salitang JOKE. mula sa mga baboy na tumawid sa isang daan na humarang sa isang bus. napakacomputerize. may isa ring parte ang pelikula kung saan may parang spider man doon, na biglang humaba ang dila, naging baboy at naging manananggal. GRAPIKS?? korny. as in napaka corny. may isa pa! akalain mo yung parte na laging cinocomercial sa TV yung parte na napakaraming daga. korny din ang grapiks doon, at tanging ilaw lang ng lampara ni TETSIE AGBAYANI ang makakapatay sa mga computerize na daga.

STORY: ang kwento ay umiikot sa isang batang kalahating engkanto at tao. kukunin sya ng kanyang ina bago sumapit ang ikasiyam na kaarawan ng bata. kaya T2 ang title kasi sa gusaling T2 gagawin ang pagsundo sa bata at kaya laging may “PSSST” kasi yun, yung palatandaan na may sumusundo na sa kanila.

kung titingnan mo ng maayos delakidad ang mga artista. pero aanhin mo naman ang artista kung hindi ka kuntento sa pelikula. hindi naman siguro ang artista ang dahilan kung bakit kami nanood — ang storya ang dahilan. hindi rin naman siguro kami tanga para sabihing maganda at nakakatakot ang pelikula kung alam kong hindi naman talaga maganda at nakakatawa ang ibang parte ng show.

pasensya  kung sobrang mapanuri ako. pinapractice ko lang FREEDOM OF SPEECH ko. well sa lahat ng gusto ng manood ng T2 good luck nalang. iba iba kasi tayo ng taste.

“HOW LIKELY AM I TO RECOMMEND THE MOVIE? from zero – ten”

three!